Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Một số phương pháp thấm dột cho mùa mưa

Chúng tôi gợi ý một vài giải pháp giúp bạn ngăn chặn và khắc phục hiệu quả cho vấn đề này.

Giải pháp khắc phục tạm thời

Ông bà ta vẫn thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, do đó các bề mặt tường tiếp xúc với hướng khí hậu khắc nghiệt nên dùng biện pháp che chắn như tạo màng cây xanh leo có kết hợp vòi phun nước, giúp cho về mặt tường không bị co ngót đột ngột do thay đổi nhiệt độ. Đối với khu vực mái bằng, phải tính toán phân thủy hợp lý với các khoảng đánh dốc không quá dài, bố trí nhiều rãnh và lỗ thu nước. Hạn chế các chướng ngại vật làm cản hướng thoát nước trên mái như cột trang trí, bồn hoa…

Khi thấy xuất hiện vết ố bên dưới của các cấu kiện trên máng xối, ô văng, sân thượng… cần tô vữa trộn phụ gia chống thấm cho mặt trên. Khi lòng máng xối quá nông, nước có khuynh hướng tràn ngược lên phía trên mái, phải đục một vài lỗ tràn to ngay dưới vị trí nguy hiểm. Nên quét sơn lại các đầu đòn tay để tránh mục hay han gỉ…

Một số phương pháp thấm dột cho mùa mưa

Tường thấm nước

Giải pháp được xem là đơn giản nhất và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là dùng sơn chống thấm. Sơn chống thấm có nhiều loại phù hợp với các bề mặt khác nhau, từ những chất phụ gia chống thấm pha vào xi măng trộn khi đổ bê tông, đến những chất chống thấm sàn dạng dẻo phủ lên bề mặt sân thượng, sàn nhà vệ sinh trước khi lót gạch, sơn nước chống thấm gốc xi măng giúp tiết kiệm chi phí đối với những vách tường không cần thiết đến sự thẩm mỹ cao, sơn chống thấm sinh hóa, sơn nước trang trí, hay những loại keo silicon để hạn chế những khe hở cửa, lỗ đinh… Trong đó, sơn nước chống thấm vừa là một trong những giải pháp chống thấm tường đơn giản, vừa có tính năng tạo nét thẩm mỹ của công trình.

Trần nhà thấm dột

Đối với nhà chung cư nếu bị thấm dột từ trần nhà là do khu vực nhà vệ sinh, ống thoát nước của căn hộ ở tầng trên có rò rỉ. Trong trường hợp này phải xử lý ngay bằng cách đập bỏ lớp gạch của khu vực bị thấm, phủ lên bề mặt bằng một lớp sợi thủy tinh và keo chống thấm, sau cùng trám một lớp xi măng và lát gạch lại như cũ. Đối với nhà ở thông thường, trên những mái nhà bị thấm dột, có thể áp dụng một số biện pháp như trám bít các vết nứt trên máng xôi, ô văng, sân thượng bằng hỗn hợp vữa gồm xi măng, cát và chất chống thấm với độ dày ít nhất 1 cm, đồng thời kiểm tra các ống thoát nước không cho nước thoát thẳng vào đỉnh, mặt tường hoặc các chỗ nối giữa mái, tường và cửa sổ. Nguyên nhân của việc thấm dột mái còn do các máng xối có lòng cạn, khi đó phải thay mới máng xối có lòng sâu hoặc đục thêm lỗ thoát nước dưới vị trí bị tràn.

Một số phương pháp thấm dột cho mùa mưa 1

Tường nhà cũ bị nứt, thấm nước

Theo thời gian, lớp sơn bảo vệ bên ngoài của tường bị bong tróc, rêu mốc hoặc tường bị rạn nứt, lâu ngày nước mưa và hơi ẩm theo các vết nứt nhỏ thẩm thấu vào trong tường làm ảnh hưởng đến cấu trúc và tính thẩm mỹ của ngôi nhà. Cách khắc phục đơn giản là phải cạo sạch sơn bị bong tróc hay bột bụi, sau đó dùng hóa chất tẩy rửa và diệt rêu mốc để rửa sạch khu vực bị thấm. Dùng vữa để trám các lỗ hổng và vết nứt lớn, làm phẳng bề mặt bằng bột chuyên dùng dành cho tường ngoài trời, sau đó dùng các loại sơn chống thấm để xử lý. Để đạt hiệu quả tốt nhất phải đảm bảo cho bề mặt cần sơn được sạch sẽ, khô thoáng và độ ẩm tường dưới 16%. Sau khi chuẩn bị tốt bề mặt thì phủ một lớp sơn chống kiềm, chờ sơn tự khô rồi phủ 1-2 lớp chống thấm lên trên.

Thấm dột khung cửa, cửa sổ tường ngoài

Có thể áp dụng một số phương pháp sau

Chèn bịt: Áp dụng cách này khi tường bên xung quanh khung cửa, cửa sổ với lỗ cửa chèn không kín. Khi xử lý, đầu tiên đục bỏ vữa bị long ra hoặc không đặc chắc ở xung quanh khung cửa sổ và khối xây, trong khe chèn sợi đây bi tum, sau đó dùng vữa xi măng chèn chặt, trát khe cẩn thận.

Dùng màng sơn chống thấm: Dùng cho thấm dột khung cửa đi, cửa sổ của tường ngoài dán tấm vật liệu trang trí. Khi xử lý có thể quét màng sơn chống thấm cao phân tử ở trong khe nối của các khối trang trí bên cửa đi, cửa sổ tường ngoài, ngăn chặn nước mưa từ trong khe thấm vào khe giữa cửa sổ.

Xử lý silic hữu cơ: Dùng cho khe cửa sổ và lỗ cửa quá lớn, vữa xi măng chèn đã nứt. Đầu tiên rửa sạch vữa ở chỗ nứt của cửa đi, cửa sổ, bịt phẳng bằng xi măng có thêm có thêm bột chống thấm, bề mặt xử lý bằng quét vật liệu trơ nước như silic hữu cơ.

Thấm dột mặt trang trí gạch men, gạch cốm

Tường ngoài có mặt trang trí gạch men, gạch gốm, vật liệu mặt trang trí xuất hiện vết nứt hoặc bong dộp, nước mưa thấm vào khối tường từ những chỗ đó, gây nên thấm dột.

Trong trường hợp này, đầu tiên thay đổi, sửa chữa gạch dán trang trí bị bong dộp, hư hỏng, nếu có vết nứt hoặc lỗ rỗng, dùng vữa xi măng hoặc vật liệu chèn để sửa chữa. Sau đó làm sạch các chất bẩn như ngấn vôi, vữa, vết rỗ… trên mặt tường. Trộn đều sơn “vạn năng” với nước theo tỷ lệ 1:10~15, dùng bơm hoặc bàn chải trực tiếp bơm, chải trên mặt tường khô liên tục hai lần, để tường hút no dung dịch, tránh bơm sót. Trọng điểm phun sơn của gạch trang trí bằng sứ là các khe hở giữa gạch lát, có thể đầu tiên dùng bàn chải quét dọc ngang một lượt trên các khe, sau đó phun một lớp sơn theo quy định trên.

(Theo Archi/KGS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét